Để thành lập công ty, cần lưu ý gì?

Văn phòng ảo

Khởi nghiệp là một chủ đề đang “hot” được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Giấc mơ khởi nghiệp không chỉ dừng lại tại những người đã chán ngấy việc đi làm thuê mà còn là sinh viên mới ra trường. Những ý tưởng có tính đột phá và khác biệt  là “cái nôi” cho sự khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động của đời sống xã hội,…

Tuy nhiên, để việc khởi nghiệp thuận lợi, đem đến những giá trị cho cuộc sống, đáp ứng được những gì mà xã hội đang thiếu, đang đòi hỏi. Chính từ thực tiễn này, nhiều bạn trẻ với sự năng động, niềm đam mê sáng tạo đã quyết định thành lập công ty riêng cho mình.

Nhưng để mở ra một công ty sẽ cần nhiều yếu tố quyết định và bạn cần nắm vững kiến thức về thành lập doanh nghiệp. Sau đây, i-Office xin gửi đến các chủ doanh nghiệp tương lai những điều lưu ý trong quy trình thành lập công ty

Điều kiện về tên công ty

Nguyên tắc vàng cho việc đặt tên công ty là phải viết bằng Tiếng Việt gồm hai thành tố, thứ nhất là loại hình doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân trong nước, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty Cổ phần, công ty hợp danh và thứ hai là tên riêng của doanh nghiệp. Tiếp đến là tên riêng thì phải có ý nghĩa và thể hiện được đúng lĩnh vực ngành nghề. 

Dựa vào nhu cầu kinh doanh và quản lý doanh nghiệp, i-Office sẽ tiến hành tư vấn thông tin về các loại hình doanh nghiệp và tra cứu tên miễn phí cho Quý khách hàng tránh trường hợp tên dự định của doanh nghiệp không được chấp thuận do tên nhạy cảm, hoặc trùng lặp với doanh nghiệp đã đăng ký trước đó hoặc vi phạm điều cấm theo quy định của pháp luật.

Địa chỉ trụ sở doanh nghiệp: Trụ sở chính của doanh nghiệp phải nằm trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ rõ ràng theo quy định của Pháp Luật Việt Nam.

Doanh nghiệp cần lưu ý

  • Không được tận dụng địa chỉ nhà chung cư và nhà tập thể làm trụ sở doanh nghiệp.
  • Số điện thoại liên lạc của doanh nghiệp là bắt buộc,  còn số fax và thư điện tử thì không bắt buộc. 

Về mức vốn điều lệ: Chưa có con số nào giới hạn về mức vốn điều lệ (ngoại trừ những ngành nghề yêu cầu có vốn pháp định). Số vốn này do doanh nghiệp tự đăng ký và không cần phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản hay bất cứ hình thức nào khác.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xem xét cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh vì thủ tục giảm vốn điều lệ tương đối phức tạp và vốn điều lệ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến mức thuế môn bài hằng năm bạn phải đóng.

Thuế môn bài áp dụng đối với doanh nghiệp thành lập trong năm 2021 như sau:

TTCăn cứ thuMức thu
1Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng03 triệu đồng/năm
2Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống02 triệu đồng/năm
3Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác01 triệu đồng/năm

Thời điểm thành lập công ty cũng ảnh hưởng tới mức thuế môn bài, nếu thành lập trong thời gian 6 tháng cuối năm thì sẽ được giảm 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

Thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập : nêu rõ tỷ lệ góp vốn kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân như: chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập là tổ chức cần : Giấy quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký công ty hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.

Người đại diện theo pháp luật: thông tin cá nhân kèm theo chức danh ( giám đốc/ tổng giám đốc, chủ tịch công ty, chủ tịch HĐQT). Trường hợp người đại diện theo pháp luật là người được doanh nghiệp thuê thì cần cung cấp thêm hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm.

Ngành nghề đăng ký kinh doanh: Các công ty có thể tham khảo tra cứu và lựa chọn ngành nghề kinh doanh cho phù hợp tại Quyết định số 337/QĐ- BKH quy định nội dung hệ thống ngành kinh tế.

Bộ phận pháp lý của i-Office sẽ tư vấn cho khách hàng ngành nghề kinh doanh phù hợp với nhu cầu hoạt động của công ty và mã hóa ngành nghề hợp pháp.

Khi Quý khách hàng sử dụng dịch vụ của i-Office, Quý khách hàng sẽ chỉ cần cung cấp bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân ( chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu) còn hiệu lực, mọi thủ tục thành lập văn phòng thông minh i-Office sẽ thực hiện và kết quả Quý khách hàng nhận được bao gồm:

  1. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế;
  2. Dấu tròn công ty;
  3. Công bố mẫu dấu;
  4. Hồ sơ nội bộ doanh nghiệp;
  5. Điều lệ công ty;
  6. Dịch vụ tư vấn các vấn đề phát sinh sau thành lập công ty:
  • Mở tài khoản ngân hàng và đăng ký tài khoản với Sở kế hoạch đầu tư
  • Đăng ký chữ ký số điện tử
  • Thiết lập hồ sơ thuế
  • Đăng ký phương pháp thuế, kê khai thuế ban đầu
  • Phát hành, đặt in hóa đơn lần đầu
  • Kê khai và nộp thuế môn bài
  1. Tư vấn điều kiện và các loại giấy phép cần có để đảm bảo trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp;
  2. Dịch vụ kế toán thuế trọn gói cho công ty trong quá trình hoạt động doanh nghiệp;
  3. Tư vấn các loại thuế phát sinh trong hoạt động của công ty: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp
  4. Tư vấn pháp lý miễn phí trong suốt quá trình hoạt động của công ty;

[Tip hay] Thành lập công ty cùng văn phòng giao dịch

Hiện nay, các công ty khởi nghiệp có xu hướng lựa chọn dịch vụ cho thuê văn phòng giao dịch làm trụ sở công ty. Với các ưu điểm mà văn phòng ảo đem lại như: 

  • Sử dụng địa chỉ kinh doanh
  • Dịch vụ lễ tân và giao nhận thư từ
  • Tổng đài điện thoại thông minh
  • Tiện ích phòng họp và khu vực tiếp khách chung 
  • Giúp tinh gọn bộ máy công ty
  • Hỗ trợ tư vấn pháp lý trong suốt thời gian thuê văn phòng
  • Hướng dẫn thành lập công ty tận tình
  • Chi phí thành lập công ty trọn gói giá rẻ 

Hãy nhấc máy lên và gọi ngay để được tư vấn tận tình về thủ tục thành lập công trọn gói giá rẻ. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *